Lifestyle
เวย์ โปรตีนถั่วเหลือง มาดูกันว่าคุณเหมาะกับโปรตีนแบบไหน

เวย์ โปรตีนถั่วเหลือง มาดูกันว่าคุณเหมาะกับโปรตีนแบบไหน

ร่างกายของเราควรได้รับอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญอย่างหนึ่งที่ร่างกายของเราต้องการ มันช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ บำรุงกระดูก กระตุ้นการเจริญเติบโต ทำให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่หรือแม้แต่วัยสูงอายุก็ต้องการโปรตีนทั้งนั้นเพื่อให้มีสุขภาพดี เมื่อพูดถึงโปรตีนหลายๆ คนคงนึกถึงเนื้อ นม ไข่ นอกจากนั้นแล้ว พืชตระกูลถั่วก็อุดมไปด้วยโปรตีนเช่นกัน อย่างเช่น ถั่วเหลือง ปัจจุบันมีการนำถั่วเหลืองมาสกัดทำให้ได้โปรตีนถั่วเหลืองที่เข้มข้นมีปริมาณโปรตีนสูง เวย์ โปรตีนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน เวย์ โปรตีนถั่วเหลืองแบบไหนดี แบบไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด มาดูกัน 

เวย์ โปรตีน

เวย์ โปรตีน คือ โปรตีนที่สกัดจากนมวัว เวย์ โปรตีนหลักๆ แล้วมี 2 ประเภทด้วยกันนั่นคือ Whey Protein Concentrat โปรตีนที่มีการแยกน้ำตาลแลคโตสและไขมันที่สะสมอยู่ออก และ Whey Protein Isolate เป็นการนำเอาเวย์โปรตีนประเภทแรกมาผ่านกระบวนการสกัดไขมันและน้ำตาลแลคโตสออกไปอีกครั้ง จนทำให้ไม่เหลือไขมันและน้ำตาลแลคโตสอยู่เลย นอกจากนั้นยังมีโปรตีนที่เข้มข้นสูงมากกว่าเวย์โปรตีนประเภทแรกด้วย 

โปรตีนถั่วเหลือง 

สำหรับโปรตีนถั่วเหลือง คือ โปรตีนที่มีการสกัดมาจากถั่วเหลือง แบ่งออกเป็น 2 ประเภทเช่นเดียวกัน ได้แก่ Soy Protein Concentrat โปรตีนถั่วเหลืองเข้มข้นมีการสกัดเอากากใยและน้ำแยกออกจากกัน ส่วนอีก 1 ประเภทคือ Soy Protein Isolate โปรตีนถั่วเหลืองที่มีความเข้มข้นสูง โปรตีนถั่วเหลืองที่ไม่ได้ผ่านการตัดต่อพันธุกรรมใดๆ มีการแยกเอากับกากใยและไขมันออก ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว 

เวย์ โปรตีนถั่วเหลืองแบบไหนดี 

หากคุณเป็นคนที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากนมวัว เราขอแนะนำทางเลือกทดแทนนั่นคือโปรตีนถั่วเหลือง จริงๆ แล้วคุณสามารถรับประทานเวย์โปรตีนได้แต่ต้องเลือกเวย์โปรตีนประเภท Isolate หรือถ้าคุณไม่อยากเสี่ยงก็รับประทานโปรตีนที่สกัดมาจากถั่วเหลืองทดแทนได้เลย ยิ่งเป็นซอยโปรตีนไอโซเลทยิ่งดีเพราะมีโปรตีนที่เข้มข้นสูง 90% นอกจากนั้นกลุ่มคนที่รับประทานเจหรือกลุ่มคนที่รับประทานอาหารแบบมังสวิรัติ ก็สามารถรับประทานโปรตีนถั่วเหลืองได้ เนื่องจากเป็นโปรตีนที่มาจากพืช 100% 

เวย์ โปรตีนถั่วเหลือง แบบไหนดี คงได้คำตอบกันแล้ว ไม่ว่าจะเวย์โปรตีนหรือโปรตีนถั่วเหลืองต่างก็มีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพของเรา ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเวย์โปรตีนและโปรตีนถั่วเหลืองมีให้เราเลือกมากมายหลายยี่ห้อมีทั้งแบบผงสำหรับชงดื่มและแบบเม็ดหรือแบบแคปซูล สำหรับแบบผงชงดื่มนั้นเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดื่มง่าย รสชาติดีและที่สำคัญเลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ปลอดภัยผ่านการรับรองจาก อย หรือได้มาตรฐาน GMP เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ